3D Printing Applications: Robot End Effectors – X3D Technology
Cart 0

3D Printing Applications: Robot End Effectors

Robot End Effectors (End-of-arm Tooling) หรือกริปเปอร์หุ่นยนต์ เป็นอุปกรณ์ที่ติดตั้งที่ปลายแขนของหุ่นยนต์อุตสาหกรรมในระบบ Automation เพื่อใช้หยิบจับชิ้นงานในไลน์ผลิต เปรียบเสมือนนิ้วมือของหุ่นยนต์ ด้วยรูปทรงที่มีความซับซ้อน และปริมาณการผลิตต่อครั้งที่มีจำนวนน้อย ทำให้การผลิตกริปเปอร์ด้วยกระบวนการแบบดั้งเดิมเช่น CNC Machining มีต้นทุนสูงและใช้เวลานาน การผลิตชิ้นส่วนกริปเปอร์ด้วย 3D Printer จึงเป็นตัวเลือกในการผลิต Tooling อีกรูปแบบซึ่งมีข้อได้เปรียบหลายอย่าง

  1. สามารถผลิตกริปเปอร์ที่มีน้ำหนักเบา ทำให้แขนหุ่นยนต์สามารถเคลื่อนที่ได้เร็วขึ้น เพิ่มผลผลิตในการทำงาน (ในบางกรณี สามารถเลือกใช้แขนหุ่นยนต์ที่มีขนาดเล็กและราคาถูกกว่าเดิม)
  2. วัสดุ 3D Printing ชนิด Carbon Fiber มีความแข็งแรงสูง ทนทานต่อแรงกระแทกและการกัดกร่อนจากสารเคมี สามารถใช้ทดแทนชิ้นส่วนอลูมิเนียม
  3. สามารถออกแบบกริปเปอร์ให้มีรูปทรงเข้ากับชิ้นงาน เพิ่มประสิทธิภาพในการหยิบจับ ง่ายต่อการปรับเปลี่ยน Design
  4. สามารถผลิตกริปเปอร์ได้อย่างรวดเร็วตามความต้องการ โดยไม่ต้องเก็บสต็อคหรือรอสั่งผลิตจาก Supplier

Save Time

Lead Time for 3D Printing

0.5 - 1 Days

Lead Time for Machining

7 - 10 Days

Time Savings

86 %

Save Money

Cost of 3D Printing

300 - 1,500 B

Cost of Machining

9,000 - 18,000 B

Cost Savings

97 %


Case Study: Dixon Valve

บริษัท Dixon Valve ผู้ผลิตอุปกรณ์ข้อต่อท่อรายใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ใช้เครื่องพิมพ์ Markforged Mark Two 3D Printer ผลิตกริปเปอร์ชุดใหม่ภายใน 24 ชั่วโมง จากเดิมที่ต้องรอสั่งผลิตนานถึง 6 วัน และลดค่าใช้จ่ายได้มากถึง 97% โดยกริปเปอร์ที่พิมพ์จากวัสดุ Carbon Fiber สามารถหยิบจับชิ้นงานเหล็กสแตนเลสได้หลายพันครั้งโดยไม่เกิดการสึกหรอ


Case Study: ProCobots

ProCobots เป็นบริษัทผู้ผลิตระบบ CNC Automation โดยใช้แขนหุ่นยนต์ Universal Robots หยิบชิ้นงานออกจากเครื่อง CNC รวมถึงพลิกด้านและจัดเรียงชิ้นงานแบบอัตโนมัติโดยไม่ต้องมีคนเฝ้าเครื่อง ซึ่งระบบนี้ถูกออกแบบให้เพิ่มฟังก์ชั่นการทำงานได้ง่าย โดยใช้วิธีสับเปลี่ยนชุดกริปเปอร์ด้วยชิ้นส่วนที่พิมพ์จาก 3D Printer ช่วยให้ Machine Shop สามารถตอบสนองงานลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ลดค่าใช้จ่ายในการผลิต End Effector เฉลี่ย 97% และลดเวลาการผลิตถึง 88%

เริ่มต้นผลิตชิ้นงาน 3D ที่แข็งแกร่งเท่าอลูมิเนียมด้วย

Markforged 3D Printer



Older Post Newer Post


Leave a comment

Please note, comments must be approved before they are published