Sculptable Filament: ปริ้นท์แล้วปั้น – X3D Technology
Cart 0

Sculptable Filament: ปริ้นท์แล้วปั้น

เวลานี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยนะคะว่า ไม่ว่าจะอยู่ในธุรกิจไหน อุตสาหกรรมใด สิ่งสำคัญคือต้องคิดต่อยอดการสร้างนวัตกรรมจากสิ่งที่มีอยู่เสมอ ดังเช่น Adam Beane Industries ผู้ผลิตวัสดุสำหรับงานปั้น งานประติมากรรม และยังเป็นเจ้าของ Sculpting Studio ที่มีการจัด workshop สำหรับผู้สนใจงานปั้นในทุกระดับความเชี่ยวชาญ 

ผลิตภัณฑ์ตัวหลักของ Adam Beane Industries ไม่ได้มีมากมายหลายชนิดแต่อย่างใด แต่กลับเป็นเพียงวัสดุสำหรับปั้นหรือที่เรียกว่า Sculpting Material เพียง 2 ชนิด คือ Cx5 และ Cx5s ทั้งสองตัวคุณสมบัติหลักๆ แทบจะเหมือนกันคือการวัสดุที่ฉีกแนวการปั้นแบบดั้งเดิม วัสดุแห่งนวัตกรรมนี้เรียกได้ว่าเป็น all-in-one เลยก็ว่าได้ เพราะช่างปั้นสามารถสร้างรูปร่าง ส่วนโค้งส่วนเว้าได้เหมือนใช้ดินเหนียว และสร้างผิวสัมผัสที่มีความเงาได้เหมือนขี้ผึ้ง และเมื่อเย็นตัวก็จะแข็งและเบาเหมือนพลาสติก!

ล่าสุด Adam Beane ได้นำพาเจ้าวัสดุดังกล่าวนี้เข้ามาในวงการ 3D printing เป็นที่เรียบร้อยโดยกำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนา 'Sculptable' filament หรือเส้นพลาสติกที่เมื่อปริ้นท์ออกมาแล้วสามารถ 'sculpt' หรือจัดแต่งรูปทรง ไม่ว่าจะเซาะ กรีด คลึง โปะ ต่อเติม ให้ได้ผิวสัมผัสแบบต่างๆ ตามต้องการ เหมาะอย่างยิ่งกับคนที่ชอบทำงานปั้นโมเดลหรือฟิกเกอร์แบบต่างๆ โดยคาดว่ามีกำหนดออกสู่ตลาดภายในปี 2016 นี้

แต่ทั้งนี้ maker, sculptor หรือผู้เล่นในวงการ 3D printing ก็ยังคงต้องคอยติดตามการพัฒนา sculptable filament นี้กันต่อไป ว่าจะต้องใช้เครื่องปริ้นท์แบบใด อุณหภูมิการการปริ้นท์เป็นเท่าไร เครื่องมือ อุปกรณ์เสริมที่จำเป็นมีอะไรบ้าง และที่สำคัญ ราคาจะเป็นเท่าไร

เทคโนโลยี 3D printing เอง ก็ได้เริ่มเข้าไปมีบทบาทในวงการประติมากรรมมากขึ้น ตั้งแต่การขึ้นแบบ 3 มิติเพื่อใช้ทำต้นแบบชิ้นงาน หรือทำ mold เพื่อเป็นแม่พิมพ์สำหรับหล่อชิ้นงาน ดังนั้นนวัตกรรมของ Adam Beane ในครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งความเป็นไปได้สำหรับวงการ 3D printing ที่จะต่อยอดโอกาสให้บรรดาช่างปั้นทั้งหลายได้เข้ามาทำความรู้จักกับ 3D printing กันมากขึ้นค่ะ

 



Newer Post


Leave a comment

Please note, comments must be approved before they are published