X3D พาเที่ยวชมงาน Hannover Messe 2016 – X3D Technology
Cart 0

X3D พาเที่ยวชมงาน Hannover Messe 2016

สวัสดีค่ะ ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเราได้มีโอกาสเดินทางไปชมงาน Hannover Fair 2016 ที่เมือง Hannover ประเทศเยอรมนีมาค่ะ เกริ่นคร่าวๆ ว่างานนี้เป็นงานแสดงสินค้าอุตสาหกรรม เทคโนโลยีการผลิต และระบบออโตเมชั่นในโรงงานที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยในปีนี้งานจัดขึ้นช่วงวันที่ 25-29 เมษายน ซึ่ง admin เองมีเวลาเดินชมงานเพียง 2 วันเท่านั้น ต้องบอกเลยว่าเดินกันสองวันเต็มๆก็ยังเดินไม่หมด การทำการบ้านไปล่วงหน้า และเจาะลึกไปดูเรื่องที่เราสนใจโดยเฉพาะจึงเป็นวิธีชมงานอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ด้วย scale ขนาดใหญ่ยักษ์ของงานซึ่งใช้พื้นที่ exhibition hall กว่า 20 hall ผู้จัดได้จำแนกประเภทสินค้าและการจัดแสดงตามหมวดหมู่ดังนี้

- Industrial Automation
- Industrial Supply
- Digital Factory
- Energy
- Research and Technology

นอกจากนั้นยังมี forum และหัวข้อการสัมมนามากมายเต็มไปหมด และ HR หลายๆ บริษัทยังมาตั้งบูธรับสมัครบุคลากรกันถึงที่นี่เลยทีเดียว เรียกว่าเป็น job fair ไปในตัวเลยค่ะ

แน่นอนว่าในแต่ละหมวดหมู่นั้น ยังมีประเภทของสินค้าและเทคโนโลยีที่แยกย่อยลงไปอีกมากมายหลายแขนง อาทิเช่น เทคโนโลยีการผลิตแบบ Additive Manufacturing หรือ 3D Printing ก็อยู่ในห้องจัดแสดง Digital Factory นั่นเองค่ะ (ขอบอกว่าแค่เรื่องนี้เรื่องเดียว ก็ใช้พื้นที่เกือบ 2 hall กันเลยทีเดียว)

ก่อนจะเข้างาน จะไม่เอ่ยถึง theme งานของปีนี้ นั่นก็คือ Industry 4.0 ก็คงไม่ได้ Industry 4.0 คือการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 นั่นเอง โดยมีองค์ประกอบหลักก็คือ Internet of Things (IoT) และ Smart Factory หมายความว่าในอนาคตอันใกล้ทุกอย่างจะเชื่อมต่อเข้ากับอินเตอร์เน็ต 100% ไม่ว่าจะเป็นข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันของเราเช่น ตู้เย็น โทรทัศน์ เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ จะสั่งการผ่านสมาร์ทโฟนได้แทบทั้งสิ้น หรือแม้กระทั่งเทคโนโลยีการผลิตที่ฉีกแนวเดิม คือเราสามารถจำลองกระบวนการผลิตล่วงหน้าหรือประเมินประสิทธิภาพของการผลิตผ่าน Software simulation / Virtualization เพื่อความแม่นยำและตอบโจทย์การแข่งขันในยุคนี้ได้ ซึ่ง 3D Printing เองก็ตอบโจทย์นี้ในเรื่องของ product design/product prototyping เช่นกัน โดยไม่จำเป็นต้องผ่านกระบวนการผลิตแบบเดิมๆ ที่ต้องอาศัยการตัด เจาะ กลึง เจียรไน ต่างๆ

ในส่วนของ Additive Manufacturing เองก็มีบริษัทนานาชาติไปออกบูธทั้งจากฝั่งเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นเครื่องพิมพ์ 3 มิติขนาดอุตสาหกรรมซึ่งมีขนาดใหญ่ เรามาเริ่มกันจากฝั่งเอเชียกันก่อน

เครื่องพิมพ์ 3 มิติแบบ delta 'Blue Frog' ตัวเครื่องแนวตั้ง ทรงสูง ออกแบบได้สวยดี ไม่ค่อยเห็นเจ้าใดทำเครื่อง delta แบบเฟรมปิด แต่โครงสร้างภายในไม่มีอะไรแปลกใหม่

 

3D Printer จาก BigRep เป็น startup จากเบอร์ลิน เป็นเครื่องพิมพ์แบบ FDM ขนาดมหึมา พิมพ์งานได้ถึงขนาด 1 ลูกบาศก์เมตร ใช้พิมพ์เฟอร์นิเจอร์ ชิ้นส่วนยานยนต์ได้สบาย

ที่ห้อยอยู่บนเพดานนี้คือโดรนที่ปริ้นท์จาก BigRep ONE ซึ่งประกอบเรียบร้อยแล้ว

Figure ที่ปริ้นท์จากไฟล์ที่ได้จากการสแกนของ BotSpot ซึ่งในงานมีโชว์ full-body scanner ที่คนเข้าไปยืนได้ทั้งตัว งานที่ได้ออกมาละเอียดเนียนกริ๊บดีมากๆ ค่ะ

 

3D Printer จากค่าย EnvisionTEC เทคโนโลยี SLA คุณภาพสูง ใช้สำหรับงานที่มีขนาดเล็กและต้องการความละเอียดสูง เช่นชิ้นส่วนทันตกรรมหรืองานออกแบบจิวเวลรี่

Formlabs จากอเมริกา นำมาโชว์ทั้งเครื่องรุ่น Form 1+ และ Form 2 ที่ได้รับการ upgrade สองตัวนี้เป็นเครื่องที่ใช้ resin ทั้งคู่

Projet 3510 HD Plus จาก 3D Systems สหรัฐอเมริกา ใช้เทคโนโลยี Multijet Printing (MJP) แบรนด์นี้ออก 3D Printer มาหลายรุ่น หลาย scale ตอบโจทย์หลากหลายจุดประสงค์การใช้งาน ตั้งแต่เครื่องเล็กๆ สำหรับชิ้นส่วนทันตกรรม อุปกรณ์การแพทย์ ไปจนถึงทำแม่พิมพ์หรือโมเดลสถาปัตยกรรมชิ้นใหญ่ๆ

Fortus 450mc เครื่อง FDM ระดับอุตสาหกรรมจาก Stratasys

 

นอกเหนือจากโซน Additive Manufacturing แล้ว ยังมีส่วนอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่นภาพนี้เป็นการจำลอง Cloud Solution ของ Siemens ใช้สำหรับบริหารจัดการและปกป้องข้อมูลสำหรับธุรกิจ

Omron อีกหนึ่งบริษัทญี่ปุ่น นำหุ่นยนต์ที่สามารถตีปิงปองกับมนุษย์มาแสดง ฝรั่งมุงกันเต็มหน้าบูธ (เคยมีเอามาออกงานที่ Bitec เหมือนกัน)

บูธนี้จัดแสดง platform ต่างๆ ของ Internet of Things ซึ่ง admin เดินผ่านพอดี เลยเก็บถาพมาแบบเร็วๆ ผู้บรรยายกำลังอธิบายว่า IoT จะเปลี่ยนชีวิตของเราและโลกธุรกิจไปมากเพียงใด

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ จริงๆ แล้วงานมีอะไรน่าดูอีกหลายอย่างมาก งานนี้บริษัทระดับโลกมากมายเอาของดีมาปล่อยให้ชมกันเต็มๆ ขึ้นชื่อว่าเยอรมันแล้ว ความสามารถด้านเทคโนโลยีไม่เป็นรองใครแน่นอน ใครที่สนใจไม่ว่าจะอยู่ในภาคธุรกิจใดที่เกี่ยวข้อง เชื่อว่าจะได้อะไรดีๆ ไปต่อยอดธุรกิจได้อีกมากมายเลยค่ะ สำหรับข้อมูลการจัดงานในปีถัดๆ ไป ติดตามได้ที่ http://www.hannovermesse.de/home ค่ะ



Older Post Newer Post


Leave a comment

Please note, comments must be approved before they are published