วิธีป้องกันชิ้นงานหลุดจากฐานพิมพ์ (3D Print Bed Adhesion) – X3D Technology
Cart 0

วิธีป้องกันชิ้นงานหลุดจากฐานพิมพ์ (3D Print Bed Adhesion)

ในบทความที่แล้วเราได้พูดถึงการตั้งระดับฐานพิมพ์ของเครื่องพิมพ์สามมิติ เพื่อให้การพิมพ์ชิ้นงานเป็นไปอย่างราบรื่น นอกจากการตั้งระดับฐานพิมพ์ให้ดีแล้ว ยังมีวิธีการ "เตรียมพื้นผิว" ของฐานพิมพ์เพื่อให้ชิ้นงานเกาะแน่น ไม่หลุดและไม่งอตัวขณะพิมพ์ โดยวิธีดังต่อไปนี้จะเรียงลำดับความสามารถในการเกาะชิ้นงาน หรือ "ความเหนียว" จากน้อยไปหามากครับ

1. Blue Painter's Tape
เทปสีฟ้าที่ช่างทาสีมักใช้ วิธีใช้คือฉีกเทปออกมาเป็นแถบ แล้วแปะลงบนฐานพิมพ์ก่อนเริ่มพิมพ์ หากชิ้นงานมีขนาดใหญ่ให้ใช้เทป 2-3 แถบติดคลุมจนทั่วฐานพิมพ์ (เวลาติดอย่าให้ขอบเทปทับซ้อนกัน) ข้อดีคือมีราคาถูกและใช้ดีมากๆสำหรับชิ้นงาน PLA และ PETG โดยการติดเทปหนึ่งครั้งอาจใช้ปริ๊นท์งานได้หลายรอบ หากเทปยังไม่เยินซะก่อน

2. PVA Glue Stick
กาวแท่งยู้ฮู หรือกาวแท่งทั่วไป มีขายตามร้านเครื่องเขียน ใช้ทาวนเป็นวงกลมบนฐานพิมพ์ให้ทั่ว แล้วปล่อยให้กาวแห้งก่อนจะเริ่มพิมพ์ อาจใช้ร่วมกับ blue tape (ติด blue tape แล้วทากาวทับ)

3. PVA Glue Solution
วิธีนี้คล้ายวิธีที่ 2. แต่จะเข้มข้นกว่า โดยให้ผสมกาว PVA หนึ่งส่วน (กาวน้ำสีขาว ยี่ห้อ Scotch หรือ TOA) กับน้ำเปล่า 3 ส่วนให้เข้ากัน แล้วใช้แปรงทาลงบนฐานพิมพ์ ปล่อยให้แห้งก่อนเริ่มพิมพ์ วิธีนี้ใช้ได้ผลกับวัสดุแทบทุกชนิด (PLA / ABS / PETG / Flexible / Wood / Metal) โดยชิ้นงานจะติดแน่นมากขึ้นเมื่อเปิดฐานทำความร้อน และจะแกะชิ้นงานง่ายเมื่อฐานพิมพ์เย็นลง

4. 3D Printing Surface
การใช้แผ่นรองฐานพิมพ์ชนิดพิเศษเช่น BuildTak สามารถช่วยให้ชิ้นงานเกาะได้แน่นเช่นกัน ใช้งานเหมือน Blue Tape คือแปะลงบนฐานพิมพ์ก่อนเริ่มพิมพ์งาน แต่ทนทานกว่า สามารถใช้ได้หลายเดือน เหมาะกับผู้ที่ไม่ต้องการใช้สารเคมีหรือเทปกาว ใช้งานได้สะดวก ทำความสะอาดง่าย แถมยังใช้ได้กับวัสดุแทบทุกชนิด

5. Acetone slurry / ABS juice
วิธีนี้ค่อนข้างจะแรง และใช้ได้กับ ABS เท่านั้น วิธีทำคือผสมน้ำยา acetone 100% ประมาณ 100 มล. กับเส้นพลาสติก ABS ความยาว 15-20 ซม. ตัดเป็นท่อนเล็กๆ (แนะนำให้ผสมกันในขวดแก้ว หากใช้ขวดพลาสติกอาจละลายได้) ผสมกันจนน้ำยา acetone มีสีขุ่นนิดๆ (ให้ความขุ่นอยู่ระหว่างน้ำเปล่าและนม) ทาน้ำยาลงบนฐานพิมพ์และปล่อยให้แห้งก่อนเริ่มพิมพ์ การใช้วิธีนี้จะทำให้ชิ้นงานเกาะติดดีมาก บางครั้งแน่นเกินจนแกะชิ้นงานแทบไม่ออกเลยทีเดียว ต้องระวังอย่าให้ส่วนผสมน้ำยาที่ใช้เข้มข้นเกินไป นอกจากนี้ควรระมัดระวังเนื่องจาก acetone เป็นสารพิษอ่อนๆ มีกลิ่นฉุน ทางที่ดีควรใส่ผ้าปิดจมูกหรือผสมน้ำยาในที่ๆอากาศถ่ายเทสะดวก

นอกจากวิธีข้างต้นแล้วยังมีวิธีการใช้เสปรย์ฉีดผม (เช่นยี่ห้อ LOLANE) ฉีดบนฐานพิมพ์ก่อนเริ่มพิมพ์งาน ติดแน่นได้ผลดีเช่นกันและล้างออกง่าย แต่ส่วนตัวแล้วไม่แนะนำเนื่องจากน้ำยาเสปรย์อาจพ่นไปโดนชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่อยู่ในเครื่องพิมพ์ได้ครับ

นอกจากการเตรียมพื้นผิวของฐานพิมพ์ตามวิธีข้างต้น การตั้งระดับฐานพิมพ์ให้ดี และการตั้งอุณหภูมิฐานพิมพ์ทำความร้อนที่ถูกต้องก็สำคัญไม่แพ้กัน เพียงทำตามขั้นตอนง่ายๆเหล่านี้ ชิ้นงานพิมพ์สามมิติของเราก็จะไม่หลุดไม่งอไปไหนแล้วครับ



Older Post Newer Post


Leave a comment

Please note, comments must be approved before they are published