Delta Electronics Thailand ใช้ Markforged 3D Printer ผลิต Robot End of – X3D Technology
Cart 0

Delta Electronics Thailand ใช้ Markforged 3D Printer ผลิต Robot End of Arm Tool

The Customer

บริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทในเครือ Delta Electronics Inc. สัญชาติไต้หวัน ทำธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จัดการระบบกำลังไฟฟ้า (Power management solutions) รวมถึงชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เช่นพัดลมอิเล็กทรอนิกส์ (DC Fan) อีเอ็มไอ ฟิลเตอร์ (EMI) ระบบออโตเมชั่น และเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า มีฐานการผลิตอยู่ในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก รวมถึงเอเชีย ยุโรป และอเมริกาใต้

กลุ่มธุรกิจ Fan & Thermal Management Product ที่เดลต้าทำหน้าที่ผลิตชิ้นส่วนพัดลมระบายความร้อนที่ใช้ในอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ โดยใช้แขนหุ่นยนต์อุตสาหกรรมในการเคลื่อนย้ายชิ้นส่วนในไลน์ผลิต เนื่องจากชิ้นส่วนมักมีขนาดเล็ก และทางบริษัทมีการพัฒนา New Model อยู่เรื่อยๆ วิศวกรของเดลต้าจำเป็นต้องออกแบบและผลิต End-of-arm tool (Gripper) ที่ใช้หยิบจับชิ้นงานใหม่อยู่เป็นระยะ โดยใช้วิธีจ้าง Supplier ผลิตด้วยกระบวนการ CNC Machining อย่างไรก็ตามการจ้างผลิตชิ้นส่วน Gripper ลักษณะนี้มีต้นทุนค่อนข้างสูง เนื่องจากมีรูปทรงที่ซับซ้อน และผลิตเป็นจำนวนน้อย

Markforged Mark Two Carbon Fiber 3D Printer

The Solution

ทีมงานของเดลต้าจึงเริ่มมองหาโซลูชั่น 3D printer เพื่อใช้ผลิตชิ้นส่วนทดแทนการจ้าง Outsource โดยเริ่มต้นทดลองชิ้นงานจากเครื่อง 3D printer ชนิด FDM ที่พิมพ์ด้วยวัสดุ ABS แต่พบว่าชิ้นงานเปราะหักง่าย ไม่สามารถทนรับแรงกดที่ใช้ในการหยิบจับชิ้นส่วน

หลังจากที่ทีมวิศวกรได้เปรียบเทียบโซลูชั่นหลายแบบ จึงได้ตัดสินใจสั่งซื้อ Markforged Mark Two 3D printer ซึ่งสามารถพิมพ์ชิ้นงานวัสดุ Nylon เสริมความแข็งแกร่งด้วย Carbon Fiber สามารถใช้แทนชิ้นงานจากเครื่อง CNC ได้ทันที โดยมีต้นทุนในการผลิตต่อชิ้นเพียง 315 บาท เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายในการจ้างผลิตที่ชุดละ 10,000 บาท คิดเป็นผลประหยัดมากถึง 97%

นอกจากการประหยัดค่าใช้จ่าย เครื่อง 3D printer ยังสามารถผลิตชิ้นส่วนได้จากไฟล์ 3D CAD โดยตรง ไม่ต้องผ่านขั้นตอนการทำ Drawing หรือ Program CAM สำหรับส่งเข้าเครื่อง CNC ช่วยลดขั้นตอนในการผลิต ลด Lead Time ที่ต้องรอจากเดิมที่ใช้เวลาหลายวันเหลือเพียงไม่กี่ชั่วโมง

ไม่เพียงแต่การผลิตชิ้นส่วนที่ใช้กับแขนหุ่นยนต์ ทางเดลต้ายังใช้ Markforged 3D printer ผลิตงานต้นแบบของตัวผลิตภัณฑ์อีกด้วย ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทั้งกระบวนการออกแบบและการผลิต

ตัวอย่างชิ้นส่วน Gripper ที่ใช้ในไลน์ผลิต

ผลิตชิ้นงาน 3D วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ด้วย

Markforged 3D Printer



Older Post


Leave a comment

Please note, comments must be approved before they are published