The Digital Forge: ทำไมการพิมพ์ 3 มิติต้องมีมากกว่า 3D Printer? – X3D Technology
Cart 0

The Digital Forge: ทำไมการพิมพ์ 3 มิติต้องมีมากกว่า 3D Printer?

ทีมงาน X3D ได้มีโอกาสทำงานร่วมกับบริษัทและองค์กรหลากหลายระดับ พบว่ามีหลายแห่งที่ซื้อ 3D Printer ประเภท Kit, DIY, Hobby ไปใช้ได้ไม่นานก็จอดไว้เฉยๆหรือขายทิ้ง เหตุผลหลักคือไม่สามารถพิมพ์งานที่นำไปใช้จริงได้ แม้กระทั่งการทำงานต้นแบบก็ยังมีอุปสรรค เช่นปัญหาด้านคุณภาพชิ้นงานที่ไม่เป็นไปตามคาด พิมพ์งานเสียบ่อย ใช้งานยาก เครื่องเสียไม่มีคนซ่อม ฯลฯ

ถึงแม้ 3D Printer แบบราคาถูกจะช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงได้ง่ายขึ้น แต่ลูกค้าที่ต้องการใช้ในธุรกิจอาจต้องจ่าย "ค่าเสียโอกาส" ที่มีราคาแพงกว่าราคาเครื่องหลายเท่า นึกภาพตามง่ายๆถ้าเราเป็นบริษัทผู้ผลิต และเครื่องจักรมีปัญหาบ่อยจนการผลิตสะดุดก็ทำให้เกิดความเสียหายทางธุรกิจ ต้องเสียเวลาและค่าแรงพนักงานไปกับการซ่อมเครื่อง เสียโอกาสในการขายเนื่องจากส่งงานให้ลูกค้าล่าช้า หรืองานไม่ได้คุณภาพก็อาจโดน Reject

ด้วยเหตุนี้ทางบริษัทฯ จึงนำเสนอ 3D Printer จาก Markforged โซลูชั่นเครื่องพิมพ์ 3 มิติสำหรับธุรกิจโดยเฉพาะ ที่ใช้แนวคิดการพัฒนาเป็นแพลทฟอร์มที่ครบวงจร (Digital Forge Platform) รวมถึงเครื่องพิมพ์ วัสดุ ซอฟท์แวร์ และบริการหลังการขาย ที่ออกแบบและคิดมาให้แล้วทุกขั้นตอน ช่วยให้ลูกค้าแก้ปัญหาในการผลิตได้จริงและมีผลตอบแทนการลงทุนเป็นบวก ในบทความนี้จะ Highlight จุดเด่นหลักที่ควรพิจารณาสำหรับลูกค้าที่เป็นบริษัทหรือโรงงานผู้ผลิต

Benefits at a glance

ความแข็งแกร่งเหนือระดับ Markforged เป็นผู้ผลิตเครื่องพิมพ์ 3 มิติเพียงหนึ่งเดียวที่ใช้เทคโนโลยี Continuous Fiber Reinforcement หรือการพิมพ์ชิ้นงานเสริมเส้นใยคอมโพสิตแบบเส้นยาวต่อเนื่อง ให้ความแข็งแกร่งสูงกว่าอลูมิเนียม 6061-T6

ความเสถียรระดับอุตสาหกรรม มั่นใจทุกครั้งที่กดพิมพ์ ใช้งานได้แบบไม่ต้องมีคนเฝ้าหน้าเครื่อง มีระบบเซนเซอร์คอยตรวจเช็คสภาพเครื่องพิมพ์แบบอัตโนมัติ อัตราการพิมพ์งานสำเร็จสูงกว่า 99%

เครื่องเดียวจบทั้งงาน Prototype และ Production ครบจบทุกกระบวนการผลิต ตั้งแต่งานออกแบบ ชิ้นส่วนประกอบไลน์ผลิต จนถึงชิ้นส่วน Final Part เครื่องพิมพ์ 3 มิติ Markforged ให้คุณภาพที่ตอบโจทย์งานได้ทุกระดับ

ระบบตรวจสอบคุณภาพแบบ Built-in เช็คความแม่นยำของชิ้นงานพิมพ์ 3 มิติง่ายเพียงกดปุ่ม ด้วยระบบ Laser Inspection ภายในเครื่องพิมพ์ สแกนผิวงานเทียบไฟล์ต้นแบบพร้อมสร้าง Report อัตโนมัติ ให้ความแม่นยำสูงสุด

มาตรฐานซอฟท์แวร์ระดับองค์กร ใช้งานง่ายด้วยระบบบริหารจัดการเครื่องพิมพ์ผ่าน Cloud พร้อมคลังข้อมูลชิ้นส่วนแบบ Digital Inventory และฟังก์ชั่นการจัดการซอฟท์แวร์ขั้นสูง เช่น dashboard, role-based access control, MFA (multi-factor authentication), SSO (single sign on), custom analytics, open APIs

แพลทฟอร์ม 3D Printer หนึ่งเดียวที่ขับเคลื่อนด้วย AI Fleet Learning โดยใช้ข้อมูลจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติกว่า 10,000 เครื่องในเครือข่ายและการพิมพ์งานกว่า 10 ล้านครั้ง นำมาพัฒนาซอฟท์แวร์และกระบวนการพิมพ์งาน ทำให้เครื่องพิมพ์ Markforged ชาญฉลาดและมีความสามารถเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ผ่าน OTA (over-the-air) ซอฟท์แวร์อัพเดท

รับรองมาตรฐานสากล ISO/IEC:27001 และ ISO:9001 แพลทฟอร์ม Digital Forge ได้รับการรับรองความปลอดภัยด้วยมาตรฐานสากลระดับโลก เป็นรายแรกที่ได้รับรองมาตรฐาน ISO/IEC:27001 ในหมวดความปลอดภัยของระบบสารสนเทศ พร้อมการรับรอง ISO:9001 สำหรับระบบมาตรฐานการบริหารคุณภาพ

พิมพ์ชิ้นส่วน Carbon Fiber แข็งแกร่งเหมือนอลูมิเนียม

วัสดุแข็งแรงกว่าก็รองรับงานได้มากกว่า พิมพ์ชิ้นงานเสริม Carbon Fiber แบบ Continuous Fiber Reinforcement (CFR) ให้ชิ้นงานที่น้ำหนักเบาเหมือนพลาสติก แต่แข็งแกร่งเหมือนโลหะ ทำงานที่ 3D Printer ทั่วไปไม่สามารถทำได้ รับแรงได้มากกว่าวัสดุ Carbon Fiber ทั่วไปกว่า 10 เท่า

เลือกผลิตชิ้นงานด้วย Markforged 3D Printer มีให้เลือกหลายขนาดตั้งแต่รุ่น Desktop, Industrial และ Production (FX20)

โซลูชั่น Metal 3D Printer สำหรับบริษัท SME

การพิมพ์ 3 มิติวัสดุโลหะขึ้นชื่อว่าเป็นเทคโนโลยีที่ราคาแพงและใช้งานยาก ปัจจุบันเทคโนโลยีแบบใหม่เช่น Metal fused filament fabrication (Metal FFF) ได้เข้ามาเปลี่ยนอุตสาหกรรม เป็นกระบวนการพิมพ์ 3D โลหะที่รวดเร็ว ใช้งานง่าย และราคาถูก สามารถผลิตงานได้โดยไม่ต้องใช้ Tool หรือแม่พิมพ์

เครื่องพิมพ์ Markforged Metal X 3D Printer สามารถขึ้นรูปโลหะหลายประเภท เช่น stainless steel, tool steels, copper, Inconel โดยใช้วัตถุดิบชนิดเส้นลวด ใช้งานได้ปลอดภัยกว่าเครื่องพิมพ์โลหะชนิดวัสดุผง ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ป้องกันพิเศษ

เพิ่มพลังการผลิตชิ้นส่วนโลหะด้วย Digital Metal Binder Jetting

Markforged ได้เข้าซื้อกิจการบริษัท Digital Metal ผู้นำเทคโนโลยี 3D Printer ชนิด Binder Jetting ระดับโลก เพิ่มขีดความสามารถในการผลิตชิ้นส่วนโลหะจำนวนมาก ช่วยให้ผู้ผลิตสามารถพิมพ์งานที่มีความซับซ้อนสูงหลักพันชิ้นต่อวัน นำสินค้าใหม่ออกสู่ตลาดได้รวดเร็วขึ้น มีความยืดหยุ่นสูง โดยไม่ต้องขึ้นไลน์ผลิตใหม่หรือจ้าง Supplier

ซอฟท์แวร์ที่ใช้งานง่ายและปลอดภัยที่สุด

ควบคุมสั่งงานเครื่องพิมพ์ 3 มิติได้อย่างง่ายดายด้วย Eiger Software ซอฟท์แวร์เครื่องพิมพ์ 3 มิติระดับองค์กร

  • เชื่อมต่อผ่าน Cloud สั่งพิมพ์งานได้จากทุกที่ในโลก เพียงคลิกไม่กี่ครั้ง
  • เชื่อมต่อกับระบบ MES และ ERP ของบริษัทด้วย Open APIs
  • รับรองความปลอดภัยด้วยมาตรฐานสากล ISO/IEC:27001
  • BI dashboard, custom analytics และ reporting tools สรุปภาพรวมการใช้งานทั้งองค์กร วิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างละเอียด
  • เพิ่มความมั่นใจก่อนการพิมพ์งาน ด้วย Simulation ทดสอบความแข็งแรงของชิ้นงาน พร้อมให้คำแนะนำการตั้งค่าที่เหมาะสม
  • เพิ่มความมั่นใจหลังการพิมพ์งาน ด้วย Inspection ตรวจสอบความแม่นยำของชิ้นงานอัตโนมัติด้วย AI

Learn more about the Digital Forge

สนใจสั่งซื้อหรือสอบถามเกี่ยวกับ 3D Printer ติดต่อบริษัท พลวัตร จำกัด

Tel: 087-509-0541, 092-265-4901
Line: @x3dprint
Email: sales@x3dtechnology.com



Older Post


Leave a comment

Please note, comments must be approved before they are published